วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ช่วงเวลาการท่องเที่ยว


        หลายคนคงชั่งใจอยู่ว่าจะไปเที่ยวนิวซีแลน์ในช่วงไหนดี บางคนบอกฤดูหนาวสิหิมะเยอะดี บางคนบอกฤดูใบไม้ผลิสิ ดอกไม้สวยดี แต่ประเทศนิวซีแลนด์ไม่ได้มีแค่หิมะกับดอกไม้เท่านั้น ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ รอให้ท่านไปเยี่ยมชม

ฤดูต่าง ๆ ในนิวซีแลนด์ ( Season in New Zealand )

        เนื่องจากประเทศนิวซีแลนด์อยู่ในซีกโลกใต้ ดังนั้นยิ่งเดินทางลงใต้มากเท่าไรอากาศก็ยิ่งหนาวขึ้น โดยตอนเหนือสุดของประเทศมีอุณหภูมิเฉลี่ย 15 องศาเซลเซียส และตอนใต้สุดของประเทศมีอุณหภูมิเฉลี่ย 9 องศาเซลเซียส ดั้งนั้นแต่ล่ะท้องที่ของประเทศนิวซีแลนด์จึงมีอุณหภมูิแตกต่างกันออกไป ( สามารถเช็คสภาพอากาศได้ที่เว็บไซต์ www.metsevice.co.nz ) ดังนั้นการท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์ควรวางแผนการท่องเที่ยวให้ดีเพราะอาจไม่เป็นดังที่หวังไว้ก็ได้ รายละเอียดสภาพอากาศคราว ๆ มีดังนี้


ฤดูร้อน ( Summer )
ธันวาคม ถึง กุมภาพันธ์

ฤดูร้อน ( Summer )

        เห็นชื่อเป็นฤดูร้อนแต่อากาศไม่ร้อนเหมือนประเทศไทยนะ อากาศอบอุ่น เหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ฤดูร้อนของนิวซีแลนด์มีช่วงเวลากลางวันที่ยาวนานและอากาศช่วงเวลากลางคืนอาจหนาวเย็น แนะนำเลยว่าควรเตรียมเสื้อกันหนาวไปด้วย ( บางครั้งหิมะอาจจะตกในช่วงฤดูนี้ด้วยซ้ำ ) และเนื่องจากเป็นฤดูการท่องเที่ยว ควรเตรียมใจไว้เลยว่าค่าที่พักแรมและกิจกรรมต่าง ๆ จึงมีราคาสูงกว่าปกติ แต่ถึงจะแพงยังไงนักท่องเที่ยวก็นิยมไปเที่ยวอยู่ดี ดั้งนั้นถ้าคิดจะไปเที่ยวฤดูนี้ควรจองที่พักไว้ล่วงหน้าไม่งั้นไม่มีที่พักแน่นอน


ฤดุใบไม้ร่วง (Autumn )
มีนาคม ถึง พฤษภาคม

ฤดุใบไม้ร่วง (Autumn )

        หลายคนคงคิดช่วงฤดูใบไม้ร่วงไปเที่ยวจะมีอะไรให้ดู แต่ไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนคิด ไปเที่ยวในฤดูนี้จะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสีบอกได้เลยว่างดงามมาก นอกจากนี้ทางตอนใต้ของเกาะใต้อาจพบหิมะตกได้ในช่วงปลายฤดู ฤดูนี้ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวทำให้การหาที่พักจึงหาได้ไม่ยากนัก แต่ใช่ว่าจะไม่มีใครไปเที่ยวในช่วงนี้เลย ยังไงก็ควรตรวจสอบที่พักไว้ก่อนก็ดีนะ


ฤดูหนาว ( Winter )
มิถุนายน ถึง สิงหาคม

ฤดูหนาว ( Winter )

        เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นที่สุดแต่ก็ยังมีฝนตกชุกมากอีกด้วย ใครไปเที่ยวในช่วงนี้ ก็ระวังเปียกด้วยล่ะ และบริเวณยอดเขาจึงปกคลุมไปด้วยหิมะ เหมาะสำหรับการเล่นสกีและการเดินบนธารน้ำแข็งมากที่สุด และเนื่องจากพื้นผิวถนนอาจเป็นน้ำแข็งทำให้ถนนลื่นมาก นอกจากนี้ทางหลวงหลายสายมักจะถูกปิดเนื่องจากหิมะปกคลุมหนาเกินไปนั้นเอง ( โดยเฉพาะสายที่ตัดผ่านภูเขา ) และก็อีกเช่นกันการไปเที่ยวก็ควรหาที่พักไว้ก่อน และควรวางแผนการท่องเที่ยวให้ดี


ฤดูใบไม้ผลิ ( Spring )
กันยายน ถึง พฤศจิกายน

ฤดูใบไม้ผลิ ( Spring )

        เป็นช่วงที่มีโอกาสเผชิญกับทุกสภาพอากาศตั้งแต่หนาวและหนาวจัด ( เป็นน้ำแข็ง ) ไปจนถึงอุณหภูมิอากาศอบอุ่นจนถึงร้อนเลย เหมือนอารมณ์คนเลย ขึ้น ๆ ลง ๆ ช่วงนี้ต้นไม้จะเริ่มแตกหน่อผลิดอกงดงามทั่วทั้งประเทศ อีกทั้งยังเป็นช่วงที่หิมะกำลังเริ่มละลาย จึงทำให้น้ำภายในแม่น้ำต่าง ๆ ดูสวยงามไปหมด แค่นึกภาพก็อดใจไม่ไหวแล้วอยากไปเที่ยวมากมาย ช่วงเวลานี้ล่ะเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเล่นกีฬาทางน้ำและทำใจเลยอีกเช่นกันว่าที่พักรวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ก็จะมีราคาสูงขึ้นอีกเช่นกัน สำรองเงินที่จะไปเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วยล่ะ เดี๋ยวจะไม่มีของฝากกลับมาฝากคนที่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น