วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เศรษฐกิจ


กิ
            จากการปฏิรูประบบเศรษฐกิจแบบครอบคลุมในปลายทศวรรษ1980s และต้นทศวรรษ 1990s ทำให้นิวซีแลนด์มีระบบเศรษฐกิจแบบเปิด และได้พัฒนาเป็นประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก นิวซีแลนด์มีภาคเกษตรกรรมขนาดใหญ่ซึ่งเป็นฐานการผลิตหลักของประเทศ สินค้าส่งออกสำคัญของนิวซีแลนด์ ได้แก่ สินค้าโภคภัณฑ์ (Commoditiy) ที่ได้จากการเกษตร ประมง และป่าไม้ (อาทิ นมและผลิตภัณท์ ผัก ผลไม้ ปลา และไม้ เป็นต้น) นอกจากนี้ ภาคบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวเป็นอีกแหล่งรายได้ที่สาคัญของนิวซีแลนด์ ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมเริ่มมีบทบาทเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ในปี 2554 (2011) มีการประมาณการณ์ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับร้อยละ 1.5 สาหรับปี 2555 (2012) คาดว่าเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์จะมีการขยายตัวประมาณร้อยละ 3 อันเป็นผลจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ การลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับการฟื้นฟูหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว (reconstruction-related investment) การบริโภคภายในประเทศ และการส่งออก
             นิวซีแลนด์มีข้อได้เปรียบเนื่องจากมีระบบการเมืองที่มั่นคง และมีระบบกฎหมายที่โปร่งใส ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจ อย่างไรก็ดี หากมองในแง่โอกาสทางการค้า (Market Opportunity) ข้อจากัดสาคัญของนิวซีแลนด์ คือ จานวนประชากรน้อย และมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ห่างไกล (Geographical Isolation) นอกจากนี้ นิวซีแลนด์กาลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน (Labour Shortage) โดยสัดส่วนประชากรนิวซีแลนด์ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สัดส่วนประชากรวัยทางานมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รัฐบาลนิวซีแลนด์พยายามสนับสนุนให้สตรีชาวนิวซีแลนด์เข้าทางานในภาคเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งมีแนวโน้มจ้างงานแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น


การค้าสินค้า บริการ และการลงทุนระหว่างประเทศ
     การค้าสินค้า 2554 (2011)
           การค้ารวม นิวซีแลนด์มีมูลค่าการค้ารวม 74,669.19 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2553 (2010) 16.88 %
           การส่งออก นิวซีแลนด์ส่งออกสินค้าเป็นมูลค่า 37,738.24 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2553 (2010) 20.11%
             สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์ ไม้ เชื้อเพลิง เครื่องจักร เป็นต้น
             ตลาดส่งออกหลัก    ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้
           การนำเข้า นิวซีแลนด์นำเข้าสินค้ามูลค่า 36,930.95 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2553 (2010) 20.52 %
             สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เชื้อเพลิง เครื่องจักร เครื่องจักรไฟฟ้า ยานยนต์ พลาสติก เป็นต้น
             แหล่งนาเข้าหลัก ได้แก่ จีน ออสเตรเลีย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สิงคโปร์

      การค้าบริการ
              ภาคบริการเป็นองค์ประกอบสาคัญของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ มีสัดส่วนมากกว่า 70% ของ GDP ประเทศ สาขาบริการสาคัญของนิวซีแลนด์ ได้แก่ การท่องเที่ยว การศึกษา การขนส่ง การบริการทางธุรกิจเป็นต้น3 ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2554 (กรกฎาคม 2553 (2010) - มิถุนายน 2554 (2011)) นิวซีแลนด์ขาดดุลการค้าบริการระหว่างประเทศ โดยมีการส่งออกบริการเป็นมูลค่า 12,523 ล้านเหรียญนิวซีแลนด์ และนาเข้าบริการมูลค่า 13,448 ล้านเหรียญนิวซีแลนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น